20 มิ.ย. 2565   กรุงเทพฯ

เสริมความปลอดภัยให้แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยสารเคลือบป้องกันจาก Loctite

เฮงเค็ลเปิดตัวสารเคลือบกันไฟที่เพิ่มความปลอดภัยของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรืออีวี (EV) มีนวัตกรรมใหม่ๆ และการใช้งานที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้ทั้งผู้รับจ้างผลิต (OEM) และผู้ผลิตแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า พยายามหาแนวทางในการผลิตแบตเตอรี่ในจำนวนมาก ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยยังคงความปลอดภัยในการใช้งานอย่างสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุและเพลิงไหม้

เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายดังกล่าว ทำให้เฮงเค็ลซึ่งเป็นพันธมิตรชั้นนำของอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดตัวผลิตภัณฑ์สารเคลือบผิวใหม่ 2 รุ่น คือ Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ที่ออกแบบมาเพื่อปกป้องปลอกแบตเตอรี่จากความร้อนและเปลวไฟในกรณีที่เกิดความร้อนเกินขีดจำกัด (Thermal runaway) เมื่อฉีดพ่นเคลือบชุดแบตเตอรี่แล้วจะช่วยยับยั้งหรือชะลอการลุกลามของไฟได้

นายแอนเดรียนโต้ จายาเปอร์นา ประธาน บริษัทเฮงเค็ล ประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อเราก้าวเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต สิ่งหนึ่งที่เรายังคงให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องคือความปลอดภัย เฮงเค็ลเห็นโอกาสอีกมากมายในการร่วมมือกับพันธมิตรตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน และส่งมอบเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ แต่เราก็ไม่ลืมให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยด้วยเช่นกัน”

ความร้อนที่เกินขีดจำกัดเกิดขึ้นได้ทั้งจากสาเหตุด้านกลไก ความร้อน และไฟฟ้า โดยเซลล์แบตเตอรี่จะเกิดความร้อนสูงและเกิดเปลวไฟซึ่งลุกลามไปยังเซลล์ข้างเคียง โซลูชั่นดูแลความปลอดภัยของแบตเตอรี่สามารถช่วยลดหรือชะลอเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารมีเวลามากขึ้นในการอพยพออกจากรถ

Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ออกแบบมาให้ใช้ได้กับกระบวนการผลิตรถยนต์จำนวนมากแบบอัตโนมัติ จึงใช้ได้กับระบบฉีดพ่นอัตโนมัติทั่วไป Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 ยังคำนึงถึงเรื่องความยั่งยืนตามแนวคิดของเฮงเค็ล โดยสามารถบ่มได้ที่อุณหภูมิห้อง จึงลดการใช้พลังงานและสร้างมลพิษน้อยลง

  • Loctite EA 9400
    Loctite EA 9400 เป็นสารเคลือบทนไฟและป้องกันไฟแบบแอคทีฟสำหรับปลอกแบตเตอรี่ โดยจะเคลือบเป็นชั้นบางๆ บนพื้นผิว จึงไม่เพิ่มน้ำหนักของแบตเตอรี่มาก Loctite EA 9400 ยังมีคุณสมบัติเป็นเนื้อโฟมและมีสูตรที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อมเป็นพิเศษ จึงสามารถใช้ได้กับพื้นผิวของปลอกแบตเตอรี่ทั้งภายนอกและภายในเพื่อเพิ่มความทนทานได้อย่างดีเยี่ยม และยังปกป้องกล่องแบตเตอรี่จากการกัดกร่อน
     
  • Loctite FPC 5060
    Loctite FPC 5060 พัฒนาขึ้นสำหรับฝาครอบแบตเตอรี่โดยเฉพาะเช่นกัน มีองค์ประกอบหลักเป็นน้ำและสารอนินทรีย์ที่จะไม่ก่อให้เกิดควันหรือไอระเหยเมื่อติดไฟ สูตรที่เป็นเอกลักษณ์นี้ปราศจากสารเคมีที่เป็นพิษ และไม่ก่อให้เกิดควัน ไอระเหย และคาร์บอน เมื่อติดไฟ จึงช่วยปกป้องผู้โดยสารในรถยนต์เมื่อเกิดเพลิงไหม้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชั่นความปลอดภัยสำหรับแบตเตอรี่ของเฮงเค็ล เข้าชมได้ที่ henkel-adhesives.com/th/ev-battery-safety

Henkel launches fire protection solutions for safer EV batteries

แอนเดรียนโต้ จายาเปอร์น ประธานของเฮงเค็ล ประเทศไทย

เฮงเค็ลใช้การทดสอบประสิทธิภาพ เช่น การลนไฟ เพื่อประเมินผลิตภัณฑ์สารเคลือบป้องกันไฟ

สารเคลือบกันไฟจาก Loctite สามารถใช้ได้กับปลอกชุดแบตเตอรี่ทั้งภายในและภายนอก

เมื่อฉีดพ่นไปบนชุดแบตเตอรี่ สารเคลือบ Loctite EA 9400 และ Loctite FPC 5060 จะช่วยยับยั้งหรือชะลอการลุกลามของไฟได้