6 พ.ค. 2564  ดุสเซลดอล์ฟ เยอรมนี

คำแนะนำสำหรับปีงบประมาณ 2564 ที่เพิ่มขึ้น: คาดการณ์ว่ายอดขายและกำไรจะเติบโตสูงขึ้น

เฮงเค็ลรายงานการเริ่มต้นอย่างแข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2564

  • ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) ของกลุ่มเติบโตขึ้นร้อยละ +7.7 อยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านยูโร อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ +0.8 โดยได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน
  • หน่วยธุรกิจทั้งหมดรายงานการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales):
    • หน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวมียอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลักที่ร้อยละ +13.0 อัตราการเติบโต(nominal) ร้อยละ +6.7
    • สำหรับธุรกิจบิวตี้แคร์ยอดขายเติบโตร้อยละ +2.3 อัตราการเติบโตร้อยละ -1.1
    • ธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนมียอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่งถึงร้อยละ +4.1 อัตราการเติบโตร้อยละ -5.6
  • ตลาดเกิดใหม่ที่มียอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) เติบโตร้อยละ +18.5 ตลาดที่เติบโตเต็มที่เติบโตร้อยละ +0.5
  • เฮงเค็ลเสนอแนวทางสำหรับปีงบประมาณ 2564:
    • ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) เติบโต: ร้อยละ +4.0 ถึง +6.0
    • ส่วนต่างกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่ปรับปรุงแล้ว ‏(EBIT margin)*: ร้อยละ 14.0 ถึง 15.0
    • กำไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับปรุงแล้ว (EPS)*: เพิ่มขึ้นจากตัวเลขหลักเดียวช่วงร้อยละ 8-9 เป็นเลขสองหลักในช่วงร้อยละ 15-17 ที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่

เฮงเค็ลรายงานการเริ่มต้นปีงบประมาณ 2564 โดยรวมเป็นไปได้ด้วยดี โดยมียอดขายเติบโตอย่างมีนัยสำคัญถึงร้อยละ +7.7 ในไตรมาสแรก แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนาที่ยังคงส่งผลเสียต่อสังคมและเศรษฐกิจทั่วโลก ยอดขายของกลุ่มอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านยูโร เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยร้อยละ +0.8 โดยได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน

“เรามีผลการดำเนินงานทางธุรกิจที่ดีมากในไตรมาสแรก ซึ่งหน่วยธุรกิจทั้งหมดของเรามีส่วนร่วม โดยอุปสงค์จากภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวในอัตราที่แข็งแกร่งกว่าเดิม เราจึงมองในแง่ดีเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีแม้ว่าตลาดของเราจะมีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องก็ตาม ภายหลังจากการเริ่มต้นปีที่แข็งแกร่ง ในวันนี้เราได้เพิ่มแนวทางการขายและรายได้ของเรา” คาร์สเทน โนเบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฮงเค็ล กล่าว

“ยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรกนั้นได้รับแรงหนุนจากหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวของเราซึ่งมีการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในทุกพื้นที่ธุรกิจและภูมิภาค ทำให้ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ด้านยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) ในธุรกิจบิวตี้แคร์และธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนของเรายังคงเติบโต จากมุมมองของภูมิภาคผลการดำเนินงานของยอดขายที่ดีขึ้นมากในไตรมาสแรกนั้นได้รับแรงหนุนจากตลาดเกิดใหม่ โดยทุกภูมิภาคมีอัตราการเติบโตที่เป็นตัวเลขสองหลัก” โนเบล กล่าวเสริม “ผลการดำเนินงานของเฮงเค็ลในไตรมาสแรกเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงผลงานที่แข็งแกร่งและพอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์อันสมดุลของเราด้วยแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จและเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมสำหรับลูกค้าของเราในธุรกิจอุตสาหกรรมและธุรกิจผู้บริโภค ในขณะเดียวกันการพัฒนาที่ดีโดยรวมในไตรมาสแรกยังเป็นผลมาจากทีมงานระดับโลกที่แข็งแกร่งของเราในช่วงเวลาที่ท้าทายและไม่เคยปรากฏมาก่อนเช่นนี้ สำหรับพวกเราทุกคนสิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการมีส่วนร่วมต่อเป้าหมายและความสำเร็จในระยะยาวของเฮงเค็ล”

หน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาว มีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในทุกพื้นที่ธุรกิจและภูมิภาคโดยมียอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลักโดยรวมที่ร้อยละ +13.0

ธุรกิจบิวตี้แคร์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในตลาดที่เกี่ยวข้อง ในไตรมาสแรกทำยอดขายเติบโตอย่างดีถึงร้อยละ +2.3 กลุ่มธุรกิจผู้บริโภคมีผลการดำเนินงานที่ดีเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ธุรกิจมืออาชีพของเรายังสามารถบรรลุยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) แม้ว่าจะมีผลกระทบอย่างต่อเนื่องของการปิดร้านทำผมอย่างเป็นทางการในหลายประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากฐานที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด 19

แม้ว่าตลาดหลักที่เติบโตเต็มที่ของธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนจะเริ่มชะลอตัวลงในไตรมาสแรก แต่หน่วยธุรกิจก็สามารถทำยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) เติบโตอย่างแข็งแกร่งถึงร้อยละ +4.1 ซึ่งทำให้การพัฒนาประสบความสำเร็จ ทั้งธุรกิจผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนและตลาดเกิดใหม่มีการเติบโตเป็นเลขสองหลัก

เมื่อมองไปข้างหน้าจนถึงช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2564 โนเบล กล่าวว่า “หลังจากเริ่มต้นปีอย่างแข็งแกร่งเราได้เพิ่มคำแนะนำของเราและคาดว่าจะมีการเติบโตที่สูงขึ้นทั้งในด้านยอดขายและรายได้ตลอดทั้งปี ในระดับกลุ่ม ขณะนี้เฮงเค็ลคาดการณ์ว่ายอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) จะเติบโตขึ้นร้อยละ +4.0 ถึง +6.0 และผลตอบแทนจากการขายที่ (EBIT margin) อยู่ในช่วงร้อยละ 14.0 ถึง 15.0 สำหรับกำไรต่อหุ้นบุริมสิทธิที่ปรับปรุงแล้ว (EPS) ที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ เฮงเค็ลคาดว่าจะเพิ่มขึ้น จากตัวเลขหลักเดียวช่วงร้อยละ 8-9 เป็นเลขสองหลักในช่วงร้อยละ 15-17”

“อย่างไรก็ตามยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากว่าการระบาดจะพัฒนาไปในทิศทางใดและการบริโภคและผลผลิตทางอุตสาหกรรมจะได้รับผลกระทบอย่างไร เราจะยังคงตอบสนองอย่างยืดหยุ่นและรวดเร็วต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดของเรา ในขณะเดียวกันเรากำลังผลักดันการดำเนินการตามวาระการเติบโตของเราอย่างจริงจัง เรามุ่งเน้นไปที่สองด้าน: ประการแรก เราต้องการขยายขอบเขตการทำงานร่วมกันของเราโดยการเสริมสร้างนวัตกรรมความยั่งยืนและการเปลี่ยนแปลงไปในด้านดิจิทัล ประการที่สอง เราต้องการปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร ด้วยกรอบกลยุทธ์ของเราเพื่อการเติบโตอย่างมีเป้าหมายและทีมงานระดับโลกที่แข็งแกร่งของเรา เราพร้อมที่จะแข็งแกร่งขึ้นจากวิกฤตเพื่อกำหนดอนาคตของเรา”

ผลการดำเนินงานของกลุ่ม

ยอดขายของกลุ่ม เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ +0.8 ในไตรมาสแรกของปี 2564 จาก 4,927 ล้านยูโรในไตรมาสแรกของปี 2563 เป็น 4,968 ล้านยูโร ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) (เช่น การปรับปรุงการอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการซื้อกิจการ / การขายกิจการ) เพิ่มขึ้นร้อยละ +7.7  ในระดับกลุ่ม เป็นการเพิ่มขึ้นในเชิงปริมาณเป็นหลัก เงินสมทบจากการเข้าซื้อกิจการและการถอนการลงทุนมีจำนวนร้อยละ +0.6 เปอร์เซ็นต์ ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนมีผลกระทบเชิงลบอย่างมากถึงร้อยละ -7.5 ต่อยอดขาย

ตลาดเกิดใหม่มีการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) ที่ร้อยละ +18.5 ในไตรมาสแรก การพัฒนายอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในตลาดที่เติบโตเต็มที่เป็นบวกที่ร้อยละ +0.5 เมื่อเทียบในรายปี ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้นร้อยละ +0.9 เรามียอดขายเติบโตร้อยละ +11.7 ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในภูมิภาคแอฟริกา / ตะวันออกกลางอยู่ที่ร้อยละ +21.7 ในไตรมาสแรกของปี 2564 ผลการดำเนินงานด้านการขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ อยู่ในระดับทรงตัวในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ในขณะที่เรามียอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เติบโตร้อยละ +10.7 ในภูมิภาคละตินอเมริกา การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอยู่ในเลขสองหลัก ร้อยละ +24.4

ผลการดำเนินงานด้านการขายในหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาว

ในไตรมาสแรกของปี 2564 ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ (เช่น การปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการซื้อกิจการ / การขายกิจการ) ในหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวเพิ่มขึ้นร้อยละ +6.7 จาก 2,209 ล้านยูโรในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเป็น 2,358 ล้านยูโร ยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ +13.0 ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกได้รับแรงหนุนจากการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง การเติบโตในเชิงปริมาณอยู่ในช่วงตัวเลขสองหลัก โดยมีแนวโน้มราคาอยู่ในแนวบวกขาขึ้นเล็กน้อย ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้ยอดขายลดลงร้อยละ -6.7 ในขณะที่การซื้อกิจการ / การขายกิจการเพิ่มยอดขายขึ้นร้อยละ +0.5

ธุรกิจเทคโนโลยีกาวทั้งหมดยังคงฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ยอดขายในธุรกิจยานยนต์และโลหะเติบโตเป็นเลขสองหลักเนื่องจากการผลิตรถยนต์ทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรมยังสร้างการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เป็นเลขสองหลักเนื่องจากผลการดำเนินงานของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ของเรา แม้ว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมจะมียอดขายที่แข็งแกร่งมากก็ตาม ธุรกิจบรรจุภัณฑ์และสินค้าอุปโภคบริโภครายงานการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญในไตรมาสแรก โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของช่วงเปอร์เซ็นต์เป็นตัวเลขสองหลักในธุรกิจบรรจุภัณฑ์และไลฟ์สไตล์ของเรา การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ยังอยู่ในช่วงเลขสองหลักในธุรกิจช่างฝีมือ งานก่อสร้าง และมืออาชีพ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากธุรกิจผู้บริโภคและช่างฝีมือ พร้อมกับกิจกรรมของเราในกลุ่มวิศวกรรมเครื่องกลและการซ่อมบำรุง

รายละเอียดในระดับภูมิภาคแสดงให้เห็นว่าหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวที่มียอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลักในตลาดเกิดใหม่ ภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยในผลการดำเนินงานของทุกหน่วยธุรกิจ

ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในตลาดที่เติบโตเต็มที่โดยรวมแล้วแข็งแกร่งมาก ภูมิภาคอเมริกาเหนือมีการเติบโตที่แข็งแกร่งมาก โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายเป็นตัวเลขสองหลักในธุรกิจช่างฝีมือการก่อสร้าง และมืออาชีพ และยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์และอุตสาหกรรม การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันตกนั้นแข็งแกร่งด้วยตัวเลขสองหลักในธุรกิจช่างฝีมือ งานก่อสร้าง และมืออาชีพ และการเพิ่มขึ้นอย่างมากของยอดขายในธุรกิจยานยนต์และโลหะ

ผลการดำเนินงานด้านการขายในหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์

ไตรมาสแรกของปี 2564 ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ (เช่น การปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการซื้อกิจการ / การขายกิจการ)  ในหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์มีอัตราเติบโตลดลงร้อยละ -1.1 เป็น 925 ล้านยูโร (ไตรมาสที่ 1 ปี 2563: 935 ล้านยูโร) ยอดขายลดลงร้อยละ +2.3 ผลการดำเนินงานนี้ได้รับแรงหนุนทั้งในเชิงปริมาณและราคา ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้ยอดขายลดลงร้อยละ -5.4 การซื้อกิจการ / การขายกิจการมีส่วนทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นร้อยละ +2.0

การพัฒนายอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในธุรกิจผู้บริโภคเป็นไปในเชิงบวกเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หมวดเครื่องสำอางสำหรับเส้นผมยังคงมีแนวโน้มเชิงบวกต่อเนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 โดยมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมากในไตรมาสแรกของปี 2564 ผลิตภัณฑ์ทำสีผมเติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก ในขณะที่ยอดขายผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมก็แข็งแกร่งมากเช่นกัน ยอดขายของผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมลดลงจากตัวเลขปีก่อนเนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงซึ่งเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ในแง่ของการพัฒนายอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยังไม่เติบโตเท่าที่ควรในไตรมาสแรกของปี 2563 เนื่องจากความต้องการที่ลดลงในตลาดหลัก

แม้จะมีอุปสรรคจากการปิดร้านทำผมอย่างเป็นทางการในหลายประเทศ แต่ธุรกิจมืออาชีพของเรามียอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในไตรมาสแรกของปี 2564 ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในตลาดหลักของเราในอเมริกาเหนือ นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากการเปรียบเทียบที่ค่อนข้างต่ำจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหลังจากได้รับผลกระทบเชิงลบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด 19 การเติบโตอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นเป็นตัวเลขสองหลักในภูมิภาคละตินอเมริกาและเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) และมีนัยสำคัญในแอฟริกา / ภูมิภาคตะวันออกกลาง ในทางตรงกันข้าม ผลการดำเนินงานในภูมิภาคยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออกลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปิดร้านทำผมอย่างต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด 19

ในแง่ของภูมิภาค การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์อยู่ในช่วงเปอร์เซ็นต์ตัวเลขสองหลักในตลาดเกิดใหม่โดยได้รับแรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งมากทั้งในกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคและธุรกิจมืออาชีพ ภูมิภาคเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) และโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีนมีส่วนช่วยในการดำเนินงานนี้ด้วยการเติบโตในช่วงเปอร์เซ็นเป็นตัวเลขสองหลัก ภูมิภาคลาตินอเมริกายังสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นสองหลักในขณะที่ยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ในทางตรงกันข้ามภูมิภาคแอฟริกา / ตะวันออกกลางมียอดขายติดลบ

การพัฒนายอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ โดยรวมติดลบในตลาดที่เติบโตเต็มที่ การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เป็นไปในทิศทางที่ดีในภูมิภาคอเมริกาเหนือ  เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของธุรกิจมืออาชีพ และมียอดขายแข็งแกร่งมากในตลาดที่เติบโตเต็มที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในทางตรงกันข้าม ในยุโรปตะวันตก ผลการดำเนินงานลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากสภาพแวดล้อมของตลาดที่ยังคงท้าทายและมีลักษณะโดดเด่น แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือข้อจำกัดอย่างต่อเนื่องจากการระบาดของโควิด 19

ผลการดำเนินงานด้านการขายของหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน

หน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนสร้างยอดขาย 1,656 ล้านยูโรในไตรมาสแรกของปี 2564 อัตราเติบโตลดลงร้อยละ 5.6 จาก 1,755 ล้านยูโรในไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ (เช่น การปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการซื้อกิจการ / การขายกิจการ)

หน่วยธุรกิจมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ +4.1 การเติบโตส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนทั้งในเชิงราคาและปริมาณซึ่งยังเพิ่มขึ้นในเชิงบวก ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนทำให้ยอดขายลดลงอย่างมีนัยสำคัญร้อยละ -9.6 การซื้อกิจการ / การขายกิจการไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อผลการดำเนินงานด้านการขาย

ธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างสร้างการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ในไตรมาสแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผงซักฟอก มีการพัฒนาในทิศทางที่ดีมาก แบรนด์ Persil แบรนด์หลักของเรามียอดขายเติบโตเป็นเลขสองหลักอีกครั้งอันเป็นผลมาจากการริเริ่มด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องของเรา

การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ของผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน อยู่ในช่วงเปอร์เซ็นต์ที่เป็นตัวเลขสองหลัก การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจนี้เป็นผลมาจากผลการดำเนินงานของตระกูลแบรนด์ Pril, Bref และ Somat ซึ่งทั้งหมดนี้มีตัวเลขเพิ่มขึ้นสองหลักในหมวดผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ และน้ำยาทำความสะอาดพื้นผิวตามลำดับ แนวโน้มดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากความต้องการน้ำยาทำความสะอาดในครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จของเรา

ตลาดเกิดใหม่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของผลการดำเนินงานด้านการขายที่แข็งแกร่งมากของหน่วยธุรกิจนี้ ส่งผลให้ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เติบโตเป็นเลขสองหลัก เฮงเค็ลมียอดขายเพิ่มขึ้นสองหลักในภูมิภาคแอฟริกา / ตะวันออกกลางและเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) ยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในยุโรปตะวันออก ในขณะที่ละตินอเมริกามียอดขายติดลบ

ผลการดำเนินงานในตลาดที่เติบโตเต็มที่แล้วโดยรวมติดลบ ผลการดำเนินงานด้านการขายในยุโรปตะวันตกอยู่ในเกณฑ์ดีและตลาดที่เติบโตเต็มที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสร้างการเติบโตที่ดี ในขณะที่ภูมิภาคอเมริกาเหนือลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจากผลกระทบในทางลบจากการขาดแคลนอุปทานเช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่ชะลอตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

สินทรัพย์สุทธิและฐานะการเงินของกลุ่มบริษัท

ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในสินทรัพย์สุทธิและฐานะการเงินของกลุ่มบริษัทเกิดขึ้นในช่วงระหว่างการสอบทานเมื่อเทียบกับวันที่ 31 ธันวาคม 2563

แนวโน้มของกลุ่มเฮงเค็ล

จากการพัฒนาธุรกิจในช่วงสามเดือนแรกของปี 2564 และสมมติฐานเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของธุรกิจในอีกทั้ง 3 ไตรมาสที่เหลืออยู่ คณะกรรมการบริหารของเฮงเค็ล AG & Co. KGaA ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มแนวทางสำหรับปีงบประมาณ 2564

หลังจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ลดลงอย่างรวดเร็วในในปี 2563 อันเป็นผลพวงมาจากการระบาดของ

โควิด-19 ทำให้มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์ภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในปี 2564 และความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคในหลากหลายประเภทจะกลับสู่สภาวะปกติ ในขณะเดียวกันความไม่แน่นอนเกิดขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของอัตราการติดเชื้อและความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาด

จากสถานการณ์เหล่านี้ คำแนะนำของเราตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าอุปสงค์ภาคอุตสาหกรรมและพื้นที่ของธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคที่เกี่ยวข้องกับเฮงเค็ล โดยเฉพาะธุรกิจร้านซาลอนจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในบางกรณี เราคาดว่าหมวดหมู่เหล่านี้ในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคของเราที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นในปี 2563 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำจะกลับมาเป็นปกติเมื่อเวลาผ่านไป เราคาดการณ์ต่อไปว่าจะไม่มีการล็อคดาวน์อย่างกว้างขวางของธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจอุตสาหกรรมหรือโรงงานผลิตในภูมิภาคหลักของเราซึ่งแตกต่างจากไตรมาสที่สองของปี 2563  

เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยเหล่านี้ เราคาดว่ากลุ่มเฮงเค็ลจะสร้างการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) ระหว่างร้อยละ +4.0 ถึง +6.0 ในปีงบประมาณ 2564 (คำแนะนำก่อนหน้านี้: ร้อยละ +2.0 ถึง +5.0)

สำหรับหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาว ผลการดำเนินงานโดยส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรม เราคาดว่าการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ‏(organic sales) จะอยู่ในช่วงระหว่างร้อยละ +7.0 ถึง +9.0 (คำแนะนำก่อนหน้านี้: ร้อยละ +2.0 ถึง +6.0) สำหรับหน่วยธุรกิจบิวตี้แคร์ ปัจจุบันเราคาดการณ์การเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ อยู่ในช่วงระหว่างร้อยละ +2.0 ถึง +6.0 (ไม่เปลี่ยนแปลง) ในทั้งปีความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในธุรกิจมืออาชีพน่าจะส่งผลในเชิงบวกในขณะที่ธุรกิจผู้บริโภคของเราคาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราคาดว่าหน่วยธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนจะมียอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ เติบโตขึ้นระหว่างร้อยละ +1.0 ถึง +3.0 (ไม่เปลี่ยนแปลง) ความต้องการที่สูงขึ้นในบางหมวดหมู่ในปีที่แล้วอันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 คาดว่าจะกลับสู่ระดับปกติในช่วงปีนี้โดยมีผลต่อการเติบโตของยอดขายสุทธิที่ไม่รวมผลกระทบอื่นๆ

เราคาดว่าการมีส่วนร่วมในการเติบโตของยอดขายของกลุ่มเฮงเค็ลจากการเข้าซื้อกิจการของเราในปี 2563 จะอยู่ในช่วงเปอร์เซ็นต์ตัวเลขหลักเดียวในระดับล่าง คำแนะนำของเราไม่ได้สะท้อนถึงผลกระทบใดๆ จากการขายหรือยุติกิจกรรมทางธุรกิจ แบรนด์ และหมวดหมู่ที่ตั้งใจไว้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการพอร์ตโฟลิโอของเราในช่วงที่เหลือของปี เนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำว่ากิจกรรมดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่และเมื่อใด การแปลยอดขายเป็นสกุลเงินต่างประเทศคาดว่าจะมีผลในเชิงลบในช่วงตัวเลขหลักเดียวในระดับกลาง

การฟื้นตัวของอุปสงค์ที่คาดไว้โดยเฉพาะในธุรกิจอุตสาหกรรมและธุรกิจมืออาชีพของเราคาดว่าจะส่งผลในเชิงบวกต่อผลประกอบการของเฮงเค็ลในปี 2564 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะถูกชดเชยในระดับหนึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากราคาสำหรับวัสดุทางตรงซึ่งเราถือว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเปอร์เซ็นต์ตัวเลขหลักเดียวในระดับกลาง (คำแนะนำก่อนหน้า: ช่วงเปอร์เซ็นต์ตัวเลขหลักเดียวในระดับต่ำถึงกลาง) และจากการเปลี่ยนแปลงในทางลบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

เราคาดว่ากลุ่มเฮงเค็ลจะสร้างส่วนต่างกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี ‏(adjusted EBIT margin) ระหว่างร้อยละ 14.0 ถึง 15.0 (คำแนะนำก่อนหน้านี้: ร้อยละ 13.5 ถึง 14.5 เปอร์เซ็นต์) เราคาดว่าส่วนต่างกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีในหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีกาวจะอยู่ระหว่างร้อยละ 16.0 ถึง 17.0 (คำแนะนำก่อนหน้านี้: ร้อยละ 15.5 ถึง 16.5) สำหรับธุรกิจบิวตี้แคร์อยู่ระหว่างร้อยละ 10.5 ถึง 12.0  (ไม่เปลี่ยนแปลง) และสำหรับธุรกิจผลิตภัณฑ์ซักล้างและผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนอยู่ระหว่างร้อยละ 14.5 และ 15.5 (คำแนะนำก่อนหน้า: ร้อยละ 15.0 ถึง 16.0)

ด้านกำไรต่อหุ้น ‏(adjusted EPS) ที่อัตราแลกเปลี่ยนคงที่ เราคาดการณ์ว่าจะมีการเพิ่มขึ้น จากตัวเลขหลักเดียวช่วงร้อยละ 8-9 เป็นเลขสองหลักในช่วงร้อยละ 15-17 (คำแนะนำก่อนหน้านี้: ร้อยละ +5 ถึง +15)

นอกจากนี้เรายังคาดการณ์ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงต่อไปนี้สำหรับปี 2564:

  • ปรับโครงสร้างค่าใช้จ่าย 250 ถึง 300 ล้านยูโร
  • กระแสเงินสดจากการลงทุนในที่ดินอาคารและอุปกรณ์และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนระหว่าง 600 ถึง 700 ล้านยูโร


*  ปรับปรุงตัวเลขแล้วจากค่าใช้จ่าย/กำไรในการต่อรองราคาซื้อ และค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง

ข้อมูลนี้ประกอบด้วยแถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งอ้างอิงจากการประมาณการและสมมติฐานในปัจจุบันที่จัดทำโดยฝ่ายบริหารองค์กรของ Henkel AG & Co KGaA ข้อความเกี่ยวกับอนาคตมีลักษณะการใช้คำต่างๆ เช่น "คาดหวัง" "ตั้งใจ" "วางแผน" "คาดการณ์" "เชื่อ" "ประมาณ" และคำที่คล้ายกัน ไม่ควรเข้าใจข้อความดังกล่าวว่าเป็นรูปแบบการรับประกันว่าความคาดหวังเหล่านั้นจะกลายเป็นความถูกต้องแต่อย่างใด ผลการดำเนินงานและผลลัพธ์ในอนาคตที่บรรลุได้จริงของ Henkel AG & Co KGaA และ บริษัทในเครือขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความไม่แน่นอนหลายประการ ดังนั้นจึงอาจแตกต่างอย่างมากจากข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า ปัจจัยเหล่านี้หลายอย่างอยู่นอกเหนือการควบคุมของเฮงเค็ลและไม่สามารถประมาณล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ เช่น สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจในอนาคตและการกระทำของคู่แข่งและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในตลาด เฮงเค็ลไม่มีแผนหรือดำเนินการที่จะปรับปรุงข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าใดๆ

เอกสารนี้ประกอบด้วย - ด้านการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องซึ่งไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน - มาตรการทางการเงินเพิ่มเติมที่เป็นหรืออาจเป็นมาตรการอื่นๆ ในการดำเนินงาน (มาตรการที่ไม่ใช่ GAAP) มาตรการทางการเงินเพิ่มเติมเหล่านี้ควรแยกกันหรือใช้เป็นทางเลือกอื่นในการวัดสินทรัพย์สุทธิและฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานของเฮงเค็ลตามที่นำเสนอตามแม่บทการรายงานทางการเงินที่เกี่ยวข้องในงบการเงินรวม บริษัทอื่นๆ ที่รายงานหรืออธิบายเกี่ยวกับมาตรการประสิทธิภาพทางเลือกที่คล้ายคลึงกันอาจคำนวณได้แตกต่างกัน

เอกสารนี้จัดทำขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้นและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำในการลงทุนหรือการเสนอขายหรือการชักชวนให้เสนอซื้อหลักทรัพย์ใด ๆ

นายคาร์สเทน โนเบิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเฮงเค็ล

นายมาร์โค สโวโบดา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัท เฮงเค็ล

แม็กกี้ แทน เฮงเค็ล เอจี แอนด์ โค เคจีเอเอ ฝ่ายสื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ +65 6424 7045 ส่งอีเมลล์ ดาวน์โหลดนามบัตร เพิ่มเนื้อหาของฉัน

ข้อมูลเพิ่มเติม