28 ม.ค. 2563  ดุสเซลดอล์ฟ เยอรมนี

การมีพันธมิตรทำให้เกิดโซลูชั่นนวัตกรรมด้านแม่พิมพ์หัวฉีด การสร้างชิ้นงานต้นแบบ และการผลิตในปริมาณน้อย

เฮงเค็ลและฟอร์ติฟาย ร่วมมือกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นประสิทธิภาพสูงด้านการพิมพ์ภาพสามมิติ

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทเฮงเค็ลและฟอร์ติฟาย ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกันพัฒนาที่จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทสามารถเอาความเชี่ยวชาญแต่ละด้านมารวมกัน เพื่อช่วยกันเพิ่มศักยภาพของกระบวนการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุหรือการขึ้นรูปชิ้นงานโดยเติมเนื้อวัสดุเข้าไปทีละชั้นจนได้ออกมาเป็นวัตถุที่มีรูปร่างตามต้องการ  โดยเฮงเค็ลได้พัฒนาเทคโนโลยีตามความต้องการเฉพาะที่ช่วยให้เรซินมีความทนทาน สามารถทนความร้อนที่อุณหภูมิสูงและการกัดกร่อนของสูตรเคมีต่างๆได้ ด้วยความร่วมมือดังกล่าว เฮงเค็ลได้ออกแบบสูตรหลายอย่างที่จะทำให้ฟอร์ติฟายสามารถสร้างผลลัพธ์ใหม่ๆสำหรับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม

“นี่คือมาตรฐานสำหรับการแสวงหาความร่วมมือที่เรามุ่งมั่นที่จะปลูกฝังในบริษัทเฮงเค็ล” เคน คิสเนอร์   หัวหน้าหน่วยงานนวัตกรรมสำหรับการพิมพ์ภาพสามมิติของเฮงเค็ลและผู้ก่อตั้ง บริษัทโมเลกุลคอร์ป ซึ่งทางเฮงเค็ลได้ซื้อกิจการมาเมื่อปีที่ผ่านมา

“ด้วยกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งในการใช้ข้อมูลขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างนวัตกรรมทำให้เกิดการปลดล็อคพลังของการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ บริษัทฟอร์ติฟายมุ่งเน้นไปที่การส่งมอบคุณค่าในอุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของชิ้นงาน เราจะร่วมมือกันทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น”

โซลูชั่นที่เกิดจากความร่วมมือกันนี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D Composite Manufacturing (DCM) ของฟอร์ติฟาย ซึ่งผสมเส้นใยเสริมแรงเข้ากับเรซินของเฮงเค็ล จากนั้นใช้แม่เหล็กเพื่อจัดเรียงเส้นใยเพื่อความแข็งแรงสูงสุดในชิ้นส่วนที่พิมพ์

“แพลตฟอร์มของฟอร์ติฟายช่วยให้ลูกค้าของเราใช้ประโยชน์จากวัสดุในการใช้งานบนแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้” โจชัว มาร์ตินซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทฟอร์ติฟายกล่าว “ด้วยความช่วยเหลือจากเฮงเค็ลเรากำลังพยายามผลักดันเทคโนโลยีนี้ให้ก้าวไปข้างหน้าและช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าตามที่เราคาดไว้ รวมจึงพยายามค้นหาโอกาสใหม่ๆที่น่าตื่นเต้น”

ด้วยการใช้งานในอุตสาหกรรม การใช้โพลีเมอร์เสริมใยยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว ชิ้นส่วนที่ขึ้นรูปด้วยการฉีดที่เสริมด้วยเส้นใยนั้นมักจะมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น มีความทนและอุณหภูมิการเบี่ยงเบนความร้อน (HDT) เพิ่มขึ้นระหว่าง 20 ถึง 100% ทางฟอร์ติฟายได้นำเอาข้อดีด้านประสิทธิภาพเหล่านี้มาใช้กับพื้นที่การพิมพ์ภาพ 3 มิติเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

เครื่องมือแม่พิมพ์ฉีดเป็นโฟกัสหลัก

เครื่องมือแม่พิมพ์ฉีดภาพ 3 มิติ เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่ทางฟอร์ติฟายมุ่งเน้นจากความร่วมมือกับเฮงเค็ล โดยการเปลี่ยนเครื่องมือโลหะแบบดั้งเดิมแล้วเสริมด้วยที่พิมพ์แบบ 3 มิติ เครื่องพิมพ์สามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าตารางเวลาที่กำหนดถึงสัปดาห์หรืออาจเร็วกว่าเป็นเดือน ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนได้มหาศาล ในขณะที่แอพพลิเคชันนี้มีผู้อื่นใช้งานด้วย แต่การเปลี่ยนแปลงขั้นตอนในการปฏิบัติงานจากวัสดุเสริมเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการใช้งานของแอพพลิเคชั่น

 “ในการสร้างชิ้นงานต้นแบบหรือผลิตชิ้นงานจำนวนน้อย ต้นทุนและเวลาในการทำงานคืออุปสรรคสำคัญ” คอร์ลอส เดลอส เดเยส รองผู้อำนวยการฝ่ายแอพพลิเคชั่นและผู้ร่วมก่อตั้งฟอร์ติฟายกล่าว “ ด้วยแม่พิมพ์ 3 มิติ ที่ใช้ประโยชน์จากเรซินของเฮงเค็ล เราได้พิสูจน์อายุการใช้งานของเครื่องมือเหล่านี้แล้วว่าคุ้มค่าต่อการผลิตชิ้นงานจำนวนน้อยๆ เมื่อเราช่วยผู้ผลิตแม่พิมพ์ฉีดให้ลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการผลิตแม่พิมพ์ได้ พวกเขาก็สามารถตอบสนองต่อโอกาสใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว”

ด้วยการใช้ประโยชน์จากวัสดุของเฮงเค็ล ทางฟอร์ติฟายจะเริ่มการทดสอบภาคสนามด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2563 นี้ นอกจากการฉีดขึ้นรูปแล้ว เฮงเค็ลและฟอร์ติฟายก็กำลังหาแอพพลิเคชั่นหลายๆอย่างที่เหมาะกับผู้ใช้งานเพื่อให้โซลูชั่นผสมผสานนี้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

“เราตื่นเต้นมากที่เทคโนโลยีของฟอร์ติฟายจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมของเรา” เคน คิสเนอร์กล่าว “เมื่อแอพพลิเคชั่นของเราถูกค้นคิดขึ้นมา ทีมพัฒนาของเราก็พยายามทำงานกันอย่างว่องไวเพื่อรับรองคุณภาพและทำให้มันใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เรามีวัสดุที่หลากหลายและเราก็มุ่งมั่นที่จะนำเอาองค์ความรู้และเทคโนโลยีของเรามาใช้ประโยชน์ โดยร่วมมือกับลูกค้าและบริษัทอย่างฟอร์ติฟาย เพื่อเร่งขยายการเติบโตของการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ

เครื่องพิมพ์หัวฉีดนี้สามารถที่จะประเมินเทคโนโลยีที่น่าตื่นเต้นสำหรับการใช้งานเพื่อธุรกิจได้ เพียงส่งอีเมล์ไปที่ sales@3DFortify.com หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรมเครื่องพิมพ์3D ของเฮงเค็ล สามารถติดต่อได้ที่ Loctite3DP.com และสำหรับองค์กรที่ต้องการร่วมมือกับเฮงเค็ล สามารถส่งอีเมล์มาได้ที่ Loctite3DP.com


เกี่ยวกับฟอร์ติฟาย
ฟอร์ติฟายกำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D โดยมีแพลตฟอร์ม DCM ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรมาแล้ว ซึ่งสามารถยกระดับประสิทธิภาพการทำงานของชิ้นส่วนโดยใช้ไฟเบอร์เพื่อเพิ่มความแข็งแรง เทคโนโลยี additive manufacturing นี้ผสมผสานแม่เหล็กเข้ากับกระบวนการแสงดิจิทัล DLP (Digital light processing) ในการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กที่มีความละเอียดสูง และชิ้นส่วนภาพสามมิติ แอพพลิเคชั่นของบริษัทนั้มีตั้งแต่เครื่องมือ injection mold tooling ไปจนถึงชื้นส่วนที่มีประสิทธิภาพสูง พันธกิจของทีมงานฟอร์ติฟาย ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่บอสตันนี้ คือการเสนอเครื่องมือสำหรับการออกแบบงานวิศวกรรมและชิ้นส่วนประดิษฐ์ที่สวยงามด้วยรูปลักษณ์ทั้งภายในและภายนอก ฟอร์ติฟายนำเสนอระยะเวลาการทำงานที่รวดเร็วกว่า ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า แต่วัสดุที่เหนือกว่าเมื่อเทียบกับกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิม ข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ 3DFortify.com